29/07/2016 2009 Lượt xem 2.00

Cao su Việt Nam sẽ giao dịch trên sàn

CSVN – Sàn giao dịch cao su theo phương thức đấu giá là phương thức mua bán mới, tiên tiến, mở ra thêm một kênh mua bán cho các doanh nghiệp. Đồng thời, sàn cao su tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng cao su VN.
Ảnh: N.K

Ảnh: N.K

Mua bán trên sàn

Phó TGĐ VRG Lê Xuân Hòe cho biết, sau một thời gian chuẩn bị, hiện nay VRG và Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (VNX) cùng đối tác Straits Financial (Singapore) đang xúc tiến thành lập Sàn cao su theo phương thức đấu giá. Dự kiến, trong năm 2016 Sàn cao su đi vào hoạt động.

Theo TS Đinh Thế Hiển – Cố vấn HĐQT VNX, Sàn giao dịch cao su tổ chức theo 2 phương thức: đấu giá và thỏa thuận. Phương thức đấu giá là hệ thống giao dịch thực hiện so khớp các lệnh mua và lệnh bán tại một thời điểm xác định.

Còn phương thức thỏa thuận là các bên sẽ rao mua và rao bán trên website của VNX và tự trao đổi thông tin mua bán giống như giao dịch điện tử. Đối tượng tham gia giao dịch trên sàn bao gồm nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu, đơn vị xuất khẩu, người tiêu dùng, định chế tài chính đầu tư hàng hóa, nông dân…

“Thành viên giao dịch là các doanh nghiệp có kinh doanh mặt hàng cao su, đáp ứng đầy đủ các điều kiện trở thành thành viên giao dịch theo quy định của VNX và được VNX công nhận làm thành viên giao dịch. Số lượng thành viên bị giới hạn theo quy định của VNX trong từng thời kỳ. Để trở thành thành viên VNX, doanh nghiệp phải được thành lập và hoạt động kinh doanh cao su tối thiểu 2 năm tính đến ngày đăng ký, có vốn điều lệ tối thiểu 5 tỷ đồng và cam kết thực hiện đầy đủ các quy chế, quy định, thanh toán phí, lệ phí theo quy định bởi VNX”, ông Hiển cho hay.

Ông Nguyễn Duy Phương – TGĐ VNX, cho biết điều hành hoạt động của Sàn giao dịch cao su sẽ do Hội đồng quản lý sàn giao dịch gồm 6 thành viên thuộc VNX, VRG và Straits Financial. Trong giai đoạn đầu, hai sản phẩm được đưa lên sàn giao dịch là SVR 3L và RSS. Mỗi loại sản phẩm sẽ được đặc tả hợp đồng cụ thể. Khi đi vào hoạt động, Sàn cao su sẽ có 2 phiên giao dịch mỗi ngày. Còn theo Phó TGĐ Lê Xuân Hòe, trong giai đoạn đầu, mỗi đơn vị đưa lên sàn giao dịch ít nhất 10% tổng sản lượng sản phẩm sản xuất.

Quy chuẩn hóa sản phẩm trên sàn

Ông Nguyễn Thanh Phụng – Trưởng phòng Xuất nhập khẩu (Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng), cho rằng có sàn giao dịch cao su thì rất cần thiết. Bên cạnh mua bán theo phương thức truyền thống, thì giao dịch qua Sàn giữa bên mua và bán trực tiếp với nhau, có nơi định giá và công bằng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, đồng thời góp phân nâng cấp chất lượng sản phẩm cao su thiên nhiên. Tuy nhiên, ông Phụng còn băn khoăn về quy mô của Sàn.

“Nếu chỉ giao dịch trong nước thì bị hạn chế về quy mô, chỉ tập trung mua bán thương mại mà không đến được người sử dụng sản phẩm trực tiếp. Nên mở thêm nhiều lựa chọn để lôi kéo khách hàng. Các doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín lâu nay, cần có mã sản phẩm riêng khi đưa lên giao dịch để khách hàng chọn lựa”, ông Phụng đề xuất.

Về vấn đề này, TGĐ VNX Nguyễn Duy Phương giải đáp đối tượng tham gia sàn cao su được để mở, không khống chế số lượng và loại hình nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong từng giai đoạn thì Hội đồng quản lý sàn sẽ quyết định kết nạp đối tượng vào làm thành viên (như nhà môi giới, nhà đầu tư tài chính…).

Cũng theo ông Phương, sản phẩm đưa lên sàn giao dịch là những sản phẩm chuẩn, đáp ứng được các yêu cầu. Do đó, bắt buộc những công ty có sản phẩm chưa đạt phải chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu. Liên quan đến đề xuất có mã sản phẩm riêng của doanh nghiệp để khách hàng lựa chọn, ông Phương cho biết Sàn giao dịch cao su theo phương thức đấu giá sẽ hoạt động linh hoạt. Sẽ có 2 hệ thống sàn giao dịch đáp ứng nhu cầu thành viên. Một mô hình sàn có những mã hợp đồng đại diện, quy chuẩn hóa sản phẩm giao dịch và mô hình sàn kết nối cung cầu, trao quyền cho thành viên có những đặc tả hợp đồng như doanh nghiệp mong muốn.

Bài, ảnh: Bình Nguyên

Tìm kiếm

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG NĂM 2023

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG NĂM 2023 [...]

09/04/2024

BÁO CÁO TÀI CHÍNH HỢP NHẤT NĂM 2023

BÁO CÁO TÀI CHÍNH HỢP NHẤT NĂM 2023 [...]

09/04/2024

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG GIỮA NIÊN ĐỘ CHO KỲ KẾ TOÁN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG GIỮA NIÊN ĐỘ CHO KỲ KẾ TOÁN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 [...]

15/08/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY TNHH MTV CAO SU QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY TNHH MTV CAO SU QUẢNG TRỊ, 264 đường Hùng Vương, Phường Đông Lương, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: 0533.852.481 hoặc 0533.854.803
- Email: caosuqtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
1

Tổng truy cập
Tổng truy cập
0