02/06/2016 2010 Lượt xem 2.00

Gửi gắm niềm tin trước ngày hội lớn

Nếu kỳ bầu cử Quốc hội đầu tiên năm 1946 diễn ra trong bối cảnh đất nước đang muôn trùng khó khăn, chỉ 21 ngày sau khi Hồ Chủ tịch đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước VNDCCH (ngày 2/9/1945), thì ngày 23/9/1945 quân Pháp đã quay lại gây hấn tái chiếm Nam Bộ “mùa thu rồi ngày hăm ba ta đi theo tiếng kêu sơn hà nguy biến”. Khắp cả nước, giặc đói, giặc dốt vẫn đang hoành hành. Thù trong giặc ngoài vây bủa, thế nhưng tại cuộc họp đầu tiên của Chính phủ, Hồ Chủ tịch đã đề nghị nhiệm vụ cấp bách là “tổ chức càng sớm càng hay cuộc tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu để bầu Quốc hội”. Hồ Chủ tịch cũng là một ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa 1và trước ngày bầu cử diễn ra, phát biểu trong buổi lễ ra mắt ứng cử viên đại biểu Quốc hội tổ chức tại Việt Nam học xá (nay là Trường Đại học Bách Khoa) ngày 5/1/1946, Bác nhấn mạnh: “Làm việc nước bây giờ là hy sinh, là phấn đấu, quên lợi riêng mà nghĩ lợi chung. Những ai muốn làm quan cách mạng thì nhất định không nên bầu...”. Câu nói “Những ai muốn làm quan cách mạng thì nhất định không nên bầu” của Người chắc chắn mang ý nghĩa không chỉ trong kỳ bầu cử đầu tiên ấy mà có giá trị vĩnh cửu đối với tiến trình dân chủ để bầu ra những đại biểu thực sự đại diện cho nhân dân đến hôm nay. Kỳ bầu cử đầu tiên của những công dân “một nước Việt Nam tự do và độc lập” đến nay vẫn được lưu truyền như một mốc son trong lịch sử, không chỉ vì nó đã vượt lên những khó khăn của hiện tình đất nước lúc bấy giờ trong cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” mà đã mở ra một tương lai cho những người dân Việt từ bao thế kỷ chìm đắm trong thân phận nô lệ. 

Cuộc tổng tuyển cử của nước Việt Nam thống nhất vào tháng 4/1976 diễn ra sau tròn 30 năm kể từ cuộc bầu cử 1946. Đất nước vừa trải qua một cuộc chiến tranh tàn khốc, đau thương mất mát chưa từng có trong lịch sử. Nhưng từ sức mạnh của niềm tin thống nhất, hai mươi ba triệu cử tri nước Việt Nam đã nô nức thực hiện nghĩa vụ công dân và bầu ra Quốc hội khóa VI, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử nước nhà. 

Nếu những kỳ bầu cử Quốc hội của những năm chiến tranh, cử tri đi bầu cử dưới những hầm hào, địa đạo, bất chấp mưa bom bão đạn để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình thì kỳ bầu cử năm 1976 diễn ra khi non sông liền một mối, người dân tự tin cầm lá phiếu đi bầu dưới bầu trời hòa bình, không có bom gào đạn rú trên đầu, tin tưởng vào chặng đường đi lên phía trước của đất nước, của dân tộc. 

Nếu cột mốc năm 1946 đánh dấu chặng đường dân chủ đầu tiên vừa mở ra trước mắt của dân tộc Việt Nam sau bao thế kỷ chìm trong thân phận nô lệ, cột mốc 1976 đánh dấu một nền hòa bình vừa được bắt đầu, trả giá bằng máu xương của hàng chục triệu người sau ba mươi năm chiến tranh khốc liệt thì cột mốc năm 2016 này sẽ nói với chúng ta điều gì? 

Rõ ràng những thách thức luôn đồng hành cùng với sự phát triển. Giặc đói giặc dốt không còn như thời 1946, hậu quả chiến tranh không còn nặng nề như năm 1976, thế giới hôm nay được mệnh danh là “thế giới phẳng”, những thành tựu khoa học của thế giới đạt được thậm chí nằm ngoài sức tưởng tượng của con người. Nhưng cũng chưa bao giờ con người đối mặt với những mối đe dọa ngay từ môi trường sống của chính mình như lúc này. Những cánh rừng bị đe dọa và tàn phá bởi sự khai thác vô trách nhiệm của con người. Hệ sinh thái, bầu không khí hít thở bị de dọa bởi những nhà máy được xây dựng thiếu tính toán, những dòng sông chi chít đập thủy điện hủy hoại đồng bằng, những kênh rạch, sông ngòi đối mặt với ô nhiễm, bữa cơm gia đình đối mặt với thực phẩm bẩn, với hóa chất tiềm ẩn trong mỗi cọng rau thớ thịt. Câu chuyện thảm họa cá chết diễn ra trong thời gian qua, dù chưa công bố nguyên nhân đích xác nhưng chắc chắn có liên quan đến môi trường. 

Kỳ vọng vào kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, chúng ta kỳ vọng vào những đại biểu của dân tiếp tục cùng nhân dân vượt qua những thách thức, như đã từng vượt qua thách thức của những năm 1946, 1976. Câu chuyện về những đe dọa của ngày hôm nay đến từ môi trường sống cũng không hề “nhẹ nhàng” so với những thách thức từ đạn bom thời chiến tranh. Và đó cũng là điều gửi gắm cho những đại biểu mà nhân dân sẽ bầu lên vào ngày chủ nhật 22/5/2016 này. 

                                                                                                       LÊ VIỆT THƯỜNG

Tìm kiếm

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG NĂM 2023

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG NĂM 2023 [...]

09/04/2024

BÁO CÁO TÀI CHÍNH HỢP NHẤT NĂM 2023

BÁO CÁO TÀI CHÍNH HỢP NHẤT NĂM 2023 [...]

09/04/2024

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG GIỮA NIÊN ĐỘ CHO KỲ KẾ TOÁN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG GIỮA NIÊN ĐỘ CHO KỲ KẾ TOÁN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 [...]

15/08/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY TNHH MTV CAO SU QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY TNHH MTV CAO SU QUẢNG TRỊ, 264 đường Hùng Vương, Phường Đông Lương, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: 0533.852.481 hoặc 0533.854.803
- Email: caosuqtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
0

Tổng truy cập
Tổng truy cập
0