06/04/2016 2672 Lượt xem 2.00

Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng phát triển

  VĂN LƯU, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị

 


Trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau với nhiều biến động thăng trầm, nhưng dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ Quảng Trị và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, cùng với sự phối hợp giúp đỡ, tạo điều kiện về mọi mặt của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn, các thế hệ cán bộ, công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị đã nỗ lực phấn đấu vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu có ý nghĩa quan trọng, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.

Từ một vùng đất bị tàn phá nặng nề do chiến tranh, chỉ trong một thời gian ngắn công ty đã trồng hơn 3.000 ha cao su và xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ như điện, đường, trường, trạm... Cùng với sự lớn mạnh của công ty, hơn 5.000 lao động trên địa bàn các xã miền Tây Gio Linh đã được tuyển dụng làm công nhân cao su với việc làm và thu nhập ổn định. Mặc dù phát triển cao su trên vùng đất không phải là truyền thống nên còn có những ý kiến trái chiều, nhưng từ sự thành công của công ty đã tạo được niềm tin đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị, đồng thời là cơ sở thực tiễn để tỉnh và Tập đoàn có chủ trương phát triển cây cao su trên địa bàn và các tỉnh duyên hải miền Trung, nhằm thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, làm giàu trên vùng đất nghèo khó.

Từ một đơn vị có năng suất vườn cây thấp, đến những năm 2006-2009 năng suất vườn cây của công ty đã đạt 1,8 -1,9 tấn/ha. Bốn năm liền (2006-2009) công ty và 5/6 nông trường trực thuộc được công nhận là thành viên Câu lạc bộ 2 tấn của Tập đoàn. Từ năm 1991 đến nay công ty đã khai thác được hơn 76.000 tấn, chế biến, tiêu thụ trên 90.000 tấn mủ cao su các loại với tổng doanh thu 3.200 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, nộp ngân sách 282 tỷ đồng. Từ chỗ chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước, đến nay sản phẩm của công ty đã xuất khẩu với tổng kim ngạch tương đương 62 triệu USD.

 

Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị dành nhiều kinh phí xây dựng Nhà văn hóa cho công nhân - Ảnh: THANH TRÚC

Quy mô diện tích, ngành nghề kinh doanh, địa bàn hoạt động của công ty ngày càng được mở rộng. Từ chỗ chỉ có 3.000 ha trên địa bàn huyện Gio Linh, đến nay tổng diện tích cao su của công ty quản lý gần 5.000 ha, mở rộng ra huyện Vĩnh Linh và vươn đến nước bạn Lào. Từ năm 2005, thực hiện chủ trương đầu tư phát triển của ngành, đến nay công ty đã góp vốn đầu tư vào 8 công ty cổ phần với tổng số vốn tham gia là 338,1 tỷ đồng. Các dự án của công ty góp vốn đầu tư chủ yếu thuộc ngành nghề sản xuất chính và ngành nghề hỗ trợ như trồng cao su ở trong và ngoài nước, chế biến gỗ, sản xuất phân bón. Từ số vốn kinh doanh đăng ký khi thành lập lại năm 1993 là 7,4 tỷ đồng, đến nay tổng số vốn điều lệ của công ty đã tăng lên 498 tỷ đồng.

Cùng với sự phát triển và lớn mạnh của công ty, đời sống của công nhân lao động ngày càng ổn định và nâng cao, ở thời kỳ 2008-2011, tiền lương bình quân đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng. Nhiều hộ gia đình công nhân từ thu nhập tiền lương và kinh tế gia đình đã vươn lên làm giàu, góp phần cùng địa phương thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt trên địa bàn các xã miền Tây Gio Linh, Vĩnh Linh, sau hàng chục năm làm công nhân cao su, đến nay đã có hàng ngàn công nhân nghỉ hưu, nghỉ chế độ, được hưởng tiền lương hưu, trợ cấp BHXH ổn định hàng tháng, góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn.

Mối quan hệ gắn bó với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn ngày càng được củng cố, tăng cường. 30 năm qua, đơn vị luôn xác định trách nhiệm với cộng đồng, chung tay cùng với địa phương đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện. Từ khi thành lập đến nay, tổng số tiền công ty hỗ trợ cho công tác phúc lợi xã hội trên địa bàn là hơn 35 tỷ đồng.

Với những thành tích và đóng góp của mình, công ty vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quí: Đơn vị Anh hùng Lao động, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Ba, Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ và nhiều cờ, bằng khen của Bộ NN-PTNT, các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Đặc biệt Đảng bộ Công ty được Tỉnh ủy Quảng Trị tặng cờ đơn vị 5 năm liền đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 2009-2013.

Hiện nay cùng với khó khăn chung của toàn ngành là giá cao su trên thị trường đang xuống ở mức thấp nhất trong những năm gần đây, Công ty Cao su Quảng Trị còn đối mặt với tình trạng phần lớn diện tích cao su khai thác trồng tập trung trong giai đoạn 1984 -1988 đến nay đã già cỗi, phải thanh lý tái canh, năng suất sản lượng sụt giảm nhanh. Khắc phục những khó khăn trước mắt, cán bộ, công nhân viên công ty đề ra những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn phát triển mới là:

Thực hiện thành công đề án tái cơ cấu giai đoạn 2012-2015 và kế hoạch phát triển dài hạn đến năm 2020 mà Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã phê duyệt. Trong đó tập trung nguồn lực đầu tư mở rộng diện tích cao su, phấn đấu đến năm 2020 quy mô diện tích cao su đạt 6.000 - 7.000 ha. Thực hiện đúng tiến độ kế hoạch thanh lý tái canh dài hạn giai đoạn 2012 - 2017 với mục tiêu hoàn thành việc thanh lý và trồng tái canh hơn 3.000 ha cao su trồng giai đoạn 1984-1988.

Đề ra các giải pháp đồng bộ trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh hướng đến năng suất, chất lượng và hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý có hiệu quả suất đầu tư.

Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, lao động trong công ty vững mạnh về lập trường giai cấp công nhân, trình độ chuyên môn tay nghề lao động, đáp ứng tốt nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đảm bảo tốt nhất đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho đội ngũ công nhân lao động toàn công ty.

Toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, lao động công ty tiếp tục trên dưới một lòng hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra. Tiếp tục đoàn kết gắn bó mật thiết với chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn, tăng cường quản lý sử dụng đất đai có hiệu quả để bảo vệ tốt thành quả sản xuất, kinh doanh.

Kỷ niệm 30 năm thành lập công ty, thay mặt lãnh đạo công ty cho phép tôi được bày tỏ lòng tri ân sâu sắc các thế hệ lãnh đạo, các lớp cán bộ, công nhân viên, lao động đã xây dựng và cống hiến để công ty có được vị thế vững chắc như ngày hôm nay. Đồng thời cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Trị, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai huyện Vĩnh Linh và Gio Linh, các tổ chức, đơn vị, cá nhân đã luôn dành sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ và đồng hành cùng sự phát triển của công ty.

Tìm kiếm

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG GIỮA NIÊN ĐỘ CHO KỲ KẾ TOÁN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG GIỮA NIÊN ĐỘ CHO KỲ KẾ TOÁN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 [...]

15/08/2023

BÁO CÁO TÀI CHÍNH HỢP NHẤT GIỮA NIÊN ĐỘ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023

BÁO CÁO TÀI CHÍNH HỢP NHẤT GIỮA NIÊN ĐỘ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 [...]

15/08/2023

Thông báo công khai việc đấu giá tài sản năm 2022

Thông báo công khai việc đấu giá tài sản năm 2022 [...]

25/05/2022

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY TNHH MTV CAO SU QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY TNHH MTV CAO SU QUẢNG TRỊ, 264 đường Hùng Vương, Phường Đông Lương, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: 0533.852.481 hoặc 0533.854.803
- Email: caosuqtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
24

Tổng truy cập
Tổng truy cập
0